Slide1

อุบลราชธานี 5 พ.ย.- ปศุสัตว์อุบลฯ ช่วยขนย้ายโค 5 ตัวที่หนีน้ำท่วมไปอยู่บนชั้น 2 ของอาคารเรียนม. ราชธานี กลับเข้าสู่คอก หลังจากน้ำลดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่และอาสาปศุสัตว์ช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางตามขั้นบันไดเพื่อกันลื่นและลดแรงกระแทกขณะโคก้าวลง ในที่สุดสามารถช่วยเหลือได้ปลอดภัยทั้งหมด

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานีเกี่ยวกับการช่วยขนย้ายสัตว์คืนสู่คอกเนื่องจากน้ำที่ท่วมสูงได้ลดระดับลงแล้ว โดยมหาวิทยาลัยราชธานี ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานีได้ร้องขอให้ช่วยเหลือในการขนย้ายโค 5 ตัวลงมาจากชั้น 2 ของอาคารเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้เคลื่อนย้ายโคหนีน้ำท่วมขึ้นไปพักอาศัยบนอาคารเรียนชั่วคราว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานีและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอุบลราชธานี พร้อมด้วยทีมงานอาสาปศุสัตว์อำเภอเมืองอุบลราชธานีได้ช่วยกันนำกระสอบมาวางตามขั้นบันไดเพื่อกันลื่นและลดแรงกระแทกขณะโคก้าวลง จนลงมาถึงพื้นดินอย่างปลอดภัยทุกตัว จากนั้นนำเข้าสู่คอกเรียบร้อยแล้ว ทางมหาวิทยาลัยจะทำความสะอาดตึกเพื่อเปิดการเรียนต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ในห้วงเกิดอุทกภัยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกพื้นที่ได้ช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในการขนย้ายสัตว์หนีน้ำท่วมไปยังจุดพักพิงชั่วคราว รวมทั้งให้นำอาหารและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นไปมอบให้ ตลอดจนช่วยดูแลรักษาสัตว์ป่วยด้วย ขณะนี้หลายที่ระดับน้ำลดลงแล้ว จึงสั่งการให้ช่วยขนย้ายสัตว์กลับบ้านเรือนของประชาชนและคอกของเกษตรกร โดยจะช่วยดูแลสุขภาพสัตว์ด้วยเช่นกัน ตามนโยบายของดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยเหลือในการฟื้นฟูและเยียวยาเกษตรกรทันที

สำหรับรายงานสถานการณ์ผลกระทบและความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรด้านปศุสัตว์ที่ประสบอุทกภัยระหว่างวันที่ 28 กย - 4 พ.ย. 65 (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พ.ย. 65 เวลา 17.00 น.) มีดังนี้

  • พื้นที่ได้รับผลกระทบสะสมรวม 30 จังหวัด 195 อำเภอ 863 ตำบล 3,471 หมู่บ้านได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เลย แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก สุโขทัย กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยนาท อ่างทอง อุทัยธานี หนองคาย ปราจีนบุรี นครนายก สระบุรี นนทบุรี สุพรรณบุรี และปทุมธานี
  • เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 89,040 ราย
  • สัตว์ได้รับผลกระทบ 7,858,526 ตัว แบ่งเป็น โค 228,850 ตัว กระบือ 55,417 ตัว สุกร 54,979 ตัว แพะ/แกะ 28,121 ตัว และสัตว์ปีก 7,491,159 ตัว
  • แปลงหญ้าอาหารสัตว์ได้รับผลกระทบ 3,152.75 ไร่

ส่วนรายงานความช่วยเหลือเฉพาะหน้าสะสมรวม ดังนี้

  • อพยพสัตว์ 2,337,853 ตัว
  • รักษาสัตว์ 5,915 ตัว
  • แจกจ่ายถุงยังชีพ 4,313 ถุง
  • แจกจ่ายพืชอาหารสัตว์ 1,548,860 กิโลกรัม
  • แจกจ่ายเวชภัณฑ์เสริมสร้างสุขภาพสัตว์ 40,761 ชุด (แร่ธาตุ วิตามินผง ยาปฏิชีวนะชนิดผง)

สำหรับเกษตรกรผู้ในพื้นที่ประสบอุทกภัยซึ่งต้องการรับการช่วยเหลือ หลังจากระดับน้ำลดลงแล้ว สามารถติดต่อที่สํานักงานปศุสัตว์จังหวัด สํานักงานปศุสัตว์อําเภอ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ในพื้นที่ หรือติดต่อกลุ่มโครงการพิเศษและป้องกันภัยพิบัติ ด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4444 ต่อ 3315 Application DLD 4.0 ./

ที่มาของข้อมูล : ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ ข่าวปศุสัตว์


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ