1303256501

กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย จัดงานวันช้างไทย  “ วิถีคน วิถีช้าง สู่การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ” เพื่อเป็นการระลึกถึงช้างไทยที่เป็นสัตว์ประจำชาติ มีคุณค่าต่อบ้านเมืองไทย และเพื่อกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักและทดแทนคุณของช้าง  ในวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 เวลา 10.30 น.  ณ Living Hall ชั้น 3 (3LA -3LC)  อาคารศูนย์การค้าสยามพารากอน  โดยมีนายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  บรรยายเรื่อง “ช้างไทยกับภารกิจแห่งอนาคตของกรมปศุสัตว์”  ซึ่งในงานมีการเสวนา เรื่อง “ปฏิญญาจรรยาบรรณควาญช้างไทย : อีกทางรอดของช้างไทยในอนาคต”  และ  “เทคโนโลยีช่วยช้างชราจากโรคไตได้อย่างไร”  ซึ่งมีวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ อาทิ  ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ  รศ.น.สพ.ปานเทพ  รัตนากร  อ.เกียรติสกุล  ชลคงคา  อ.น.สพ.ฐิติพงษ์ ปลั่งแสงมาศ  โดยมี คุณศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

                  นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า  ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมงานวันช้างไทย ในวันนี้   นับตั้งแต่วันที่  26 พฤษภาคม พุทธศักราช 2541คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันช้างไทย  ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติมีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย นับเป็นการยกย่องให้เกียรติว่าช้างเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญทั้งในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศไทย และเป็นสัตว์คู่พระบารมีของ
องค์พระมหากษัตริย์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน
ต้องร่วมไม้ร่วมมือกันดูแลช่วยเหลือและอนุรักษ์ช้างไทย

                        ในส่วนของกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการดูแลด้านช้างเลี้ยงหรือช้างบ้าน  
ทั้งด้านสุขภาพช้าง การควบคุมป้องกันโรคและการรักษาโรค ตลอดจนการป้องกันการทารุณกรรม  และส่งเสริมการจัดสวัสดิภาพของช้าง  กรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องช้างไทย  โดยกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ  มีหน้าที่รับผิดชอบ ร่วมกับ สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์   

ดำเนินการด้านสุขภาพของช้าง  ฝึกอบรมนายสัตวแพทย์ในจังหวัดที่มีการเลี้ยงช้าง ให้มีความรู้ความสามารถในการดูแลสุขภาพช้างและจัดตั้งทีมหมอช้างในพื้นที่ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย สถาบันคชบาล องค์การสวนสัตว์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน สำหรับการรักษาทางไกล หรือ Telemedicine และผู้ทรงคุณวุฒิเหล่านี้จะเป็น consultant ให้หมอในพื้นที่ โดยมีสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ เป็นผู้ประสานงานสร้างเครือข่ายและแนวร่วม    ทั้งวางแนวทางการป้องกันและควบคุมโรคช้างที่สำคัญ
ซึ่งอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับช้าง   ได้แก่   โรคเฮอร์ปีส์ไวรัส และโรควัณโรค โดยการสนับสนุนส่งเสริมการคิดค้นวิธีการตรวจวินิจฉัย การรักษาและการป้องกันโรคดังกล่าว ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อหยุดยั้งการเกิดและการระบาดของโรค  ซึ่งการรักษาโรคในช้างแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสูง  ส่งผลกระทบต่อเจ้าของช้างส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในชนบท  อาจไม่สามารถจ่ายค่ารักษาได้  กรมปศุสัตว์ จึงจำเป็นต้องดำเนินการในเรื่องการพัฒนาสุขภาพให้ช้างมีสุขภาพแข็งแรงเพื่อลดการเจ็บไข้ได้ป่วย   ในการนี้กรมปศุสัตว์บริการตรวจสุขภาพช้างและการถ่ายพยาธิประจำปี รวมทั้งส่งเสริมและจัดหาเมล็ดพันธุ์พืชอาหารที่เหมาะสมกับช้างสำหรับให้เจ้าของช้างปลูกเสริมในฤดูแล้งที่ขาดอาหารตามธรรมชาติ

ด้านการส่งเสริมอาชีพควาญช้าง  กรมปศุสัตว์เห็นว่าอาชีพควาญช้างมีส่วนสำคัญ
ในการดูแลช้างให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งเป็นมีส่วนสำคัญในธุรกิจที่เกี่ยวกับช้าง  การสนับสนุนให้มีการยกฐานะอาชีพควาญช้าง ให้มีมาตรฐานวิชาชีพควาญช้างตามที่สถาบัน  คุณวุฒิวิชาชีพได้จัดทำขึ้น จึงเป็นภาระหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ ที่มุ่งหวังให้มีการยกระดับคุณภาพชีวิตของควาญช้างให้เป็นที่ยอมรับ และเป็นการอนุรักษ์วิชาชีพที่ทรงคุณค่านี้ไว้ด้วย   ด้านการรับรองมาตรฐานปางช้าง เพื่อยกระดับปางช้างให้ได้มาตรฐาน
ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเน้นการจัดการเลี้ยงช้าง การจัดสวัสดิภาพช้างการใช้งานช้าง การจัดการสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม  ได้มีการอบรมผู้ประกอบการรุ่นแรก มีปางช้างที่กำลังตรวจรับรอง และได้มีปางช้างที่ผ่านการรับรองมาตรฐานปางช้างเรียบร้อยแล้ว

                        กรมปศุสัตว์ มีแนวคิดส่งเสริมปางช้างที่มีการจัดสวัสดิภาพช้างเป็นอย่างดี โดยอาจมีการให้ใบรับรองปางช้าง OK  สำหรับให้ปางช้างเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการต่อไป

“ นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ยังมีแนวคิดที่จะคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ  ในการดูแลช้าง  อาทิ  การใช้ยาใหม่ๆ  หรือ วิธิการตรวจวินิจฉัยโรค ที่สะดวกรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายและมีประสิทธิภาพสูง  การใช้โดรนตรวจช้างที่กำลังตกมันหรือช้างที่อาจทำอันตรายหมอหรือเจ้าหน้าที่หากเข้าไปใกล้   และไดประสานบริษัทผู้ผลิต    โดรนในการพัฒนาให้สามารถใช้ยิงยาสลบ  เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานและตัวของช้างด้วย  กรมปศุสัตว์เร่งบูรณาการความร่วมมือในการทำงานอย่างต่อเนื่องกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคประชาสังคม และองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์  ในการดำเนินการสนับสนุนกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อช้างอย่างสูงสุด  ซึ่งกรมปศุสัตว์ ยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลช่วยเหลือช้างอย่างเต็มกำลังเพื่อนำไปสู่การยกระดับการคุ้มครองช้างไทยอย่างยั่งยืนต่อไป ”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว 

ข้อมูล :  กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ   กรมปศุสัตว์

ภาพ ธงชัย สาลี /ข่าว :  พิจารณา สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม   


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ