2565 10 21c 003

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมปศุสัตว์เตรียมพร้อมช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และสัตว์เลี้ยงในภาคใต้เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนของภาคใต้ ประกอบกับระยะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ได้เลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง โดยต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะ 1-2 วันนี้ด้วย

ทั้งนี้กรมปศุสัตว์รายงานว่า ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด มีพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุทกภัยรวม 11 จังหวัด 85 อำเภอ 344 ตำบล กว่า 3,000 หมู่บ้าน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านเสบียงอาหารสัตว์ รวมทั้งแร่ธาตุ และเวชภัณฑ์ ในการให้ความช่วยเหลือแก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งวันนี้ (21 ต.ค.) ได้ปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน พร้อมด้วยหน่วยบริการสัตวแพทย์เคลื่อนที่ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ (ศวอ.) 11 แห่งได้แก่ ศวอ. เพชรบุรี ศวอ. ประจวบคีรีขันธ์ ศวอ. กาญจนบุรี ศวอ. สุพรรณบุรี ศวอ. ชุมพร ศวอ. พัทลุง ศวอ. สุราษฏร์ธานี ศวอ. ตรัง ศวอ. นครศรีธธรมราช ศวอ. สตูล และศวอ. นราธิวาส สนับสนุนเสบียงสัตว์เคลื่อนย้ายลงเสบียงอาหารสัตว์ลงไปไว้ในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้าในการให้ความช่วยเหลือ โดยได้จัดเตรียมคลังเสบียงไว้ทั้งสิ้น 12 จุด ในพื้นที่ 11 อำเภอ 8 จังหวัด จำนวนเสบียงสัตว์ทั้งสิ้น 95,000 กิโลกรัม และหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ 15 หน่วย เป็นการรับเชิงรุก

ในปี 2565 ประเทศไทยประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบด้านปศุสัตว์ 23 จังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ จึงได้เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งปัจจุบันกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้วทั้ง 23 จังหวัด 136 อำเภอ 420 ตำบล 1,680 หมู่บ้านเกษตรกร 24,190 ราย โดยกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือดังนี้

  1. อพยพสัตว์ที่ได้รับผลกระทบแล้ว เป็น 2,281,201 ตัว
  2. สนับสนุนด้านเสบียงสัตว์ 1,137,170 กิโลกรัม ชุดส่งเสริมสุขภาพสัตว์ 30,837 ชุด และถุงยังชีพสัตว์ 2,924 ถุง
  3. ดำเนินการรักษาสัตว์ 1,723 ตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในทุกพื้นที่ ที่มีการประกาศเขตภัยพิบัติและเขตพื้นที่ให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน ให้เร่งดำเนินการสำรวจตรวจสอบสภาพความเสียหาย เช่น สัตว์ตาย แปลงหญ้า เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 โดยเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนเสบียงสัตว์ หรือขอรับการช่วยเหลือเยียวยา ได้ที่สำนักงาน ปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ในพื้นที่ หรือติดต่อกลุ่มโครงการพิเศษและป้องกันภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4444 ต่อ 3315 Application DLD 4.0

ข้อมูล/ข่าว ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ ข่าวปศุสัตว์

หมายเหตุ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Face Book กรมปศุสัตว์  https://www.facebook.com/DLDthailand/


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ