25590208 1กรมปศุสัตว์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี หนองจอก และคลองสามวา พบการกระทำผิดมีการตั้งโรงฆ่าสัตว์ และฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตได้จับกุมพร้อมยึดของกลางซากสัตว์ และวัสดุอุปกรณ์ในการฆ่าสัตว์จำนวนมาก
เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลาประมาณ 19.00 น. ชุดเฉพาะกิจบังคับใช้กฎหมายของกรมปศุสัตว์ นำโดย นายประวัติ  รัตนภุมมะ ผู้ช่วยอธิบดีกรมปศุสัตว์ โดยการสั่งการของนายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ภายใต้นโยบายของนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม และทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกันเข้าตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์ตามหมายค้นที่ศาลกำหนด จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่เขตมีนบุรี หนองจอก และคลองสามวา ซึ่งได้สืบทราบว่ามีการนำโค กระบือ และสุกรเข้ามาฆ่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์หรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมาย 
ผลการตรวจค้น พบว่ามีการกระทำผิดจริงจึงได้จับกุมผู้กระทำความผิด ๙ ราย พร้อมยึดของกลาง ซากสัตว์
ประมาณ 5,600 กิโลกรัม สุกรมีชีวิต 83 ตัว วัสดุอุปกรณ์ในการฆ่าสัตว์รวม 22 รายการ ไว้เพื่อดำเนินคดี รายละเอียด ดังนี้
1. โรงฆ่าสุกร เลขที่ 44/3 ถนนวิบูลย์สาธุกิจ  แขวงลำต้อยติ่ง  เขตหนองจอก  จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้
จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 6 ราย ยึดของกลางเนื้อสุกร จำนวน 3,600 กิโลกรัม วัสดุอุปกณ์ในการฆ่าสัตว์ จำนวน 4 รายการ สุกรมีชีวิต 83 ตัว
2. โรงฆ่าโค ตั้งอยู่ที่ถนนราษฎร์อุทิศ แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้จับกุมผู้ต้องหา 
จำนวน 2 ราย ยึดของกลางเนื้อโค จำนวน 1,000 กิโลกรัม วัสดุอุปกรณ์ในการฆ่าสัตว์ จำนวน 9 รายการ
3. โรงฆ่าโค เลขที่ 57 หมู่ ซอยประชาร่วมใจ 46 ถนนประชาร่วมใจ แขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา 
จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย ยึดของกลางเนื้อโค จำนวน 1,000 กิโลกรัม วัสดุอุปกรณ์ในการฆ่าสัตว์ จำนวน 9 รายการ
การกระทำของผู้ต้องหาดังกล่าวข้างต้น เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าและจำหน่าย
เนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 ดังนี้
- ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 โดยทำการจัดตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษตามมาตรา 27 ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 15 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 โดยทำการฆ่าสัตว์โดยมิได้แจ้งจำนวนที่จะฆ่า วัน เวลาที่จะดำเนินการฆ่าสัตว์ และฆ่าสัตว์นอกโรงฆ่าสัตว์ โดยไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในกฎกระทรวง มีโทษดังนี้
1. ถ้าเป็นโค หรือกระบือ จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับตัวละไม่เกินห้าพันบาท เรียงตามรายตัวสัตว์ที่ฆ่า หรือทั้งจำทั้งปรับ
2. ถ้าสัตว์นอกจากโค หรือกระบือ จำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับตัวละไม่เกินสองพันบาท เรียงตามรายตัวสัตว์ที่ฆ่า หรือทั้งจำทั้งปรับ
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมโรงฆ่าสัตว์ครั้งนี้ เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เนื่องจากเนื้อสัตว์ที่มาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความเสี่ยงอย่างมากในการนำเชื้อโรคระบาดที่สามารถติดต่อสู่คนได้ เช่น โรคแอนแทรกซ์ (anthrax) โรคซัลโมเนลล่า (salmonellosis) โรคพยาธิทริคิโนซิส (Trichinosis) เป็นต้น หรืออันตรายจากสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง (Beta agonist) ฮอร์โมน ยาปฏิชีวนะ เป็นต้น ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคและอาจทำให้เสียชีวิตได้
ท้ายที่สุดนี้  หากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเรื่องโรงฆ่าสัตว์ หรือการฆ่าสัตว์ตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด หรือโทร 02-1590406-7 หรือต้องการร้องเรียนผู้กระทำผิดกฎหมาย ติดต่อกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์โทรศัพท์ 02-5013473-5
 
l imgIcon 20160208 121812 1 0
 

บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ