16092567 116092567 1 00003

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์

 วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 เวลา 10.15 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปทอดพระเนตรความก้าวหน้าของศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดสุรินทร์ โดยนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายพงษ์พันธ์ ธรรมมา รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วย น.สพ. อภิชัย นาคีสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ นางเจียมจิตต์ เดื่อมขันมณี ปศุสัตว์อำเภอเขวาสินรินทร์ นายอุทัย ลุนราศรี ปศุสัตว์อำเภอลำดวน อาสาปศุสัตว์อำเภอสำโรงทาบ อำเภอเขวาสินรินทร์และอำเภอลำดวน ร่วมรับเสด็จฯ ณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธุ์เพ็ญศิริ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์

ในการนี้รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กราบบังคมทูลถวายรายงาน “การดูแลสุขภาพโค และกระบือพระราชทาน” ของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 พระราชทาน

กรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.สุรินทร์ ,ศูนย์วิจัยและพัฒนากระบือ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร สัตว์บุรีรัมย์ ปฏิบัติหน้าที่ ร่วมบูรณาการ กับศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จ.สุรินทร์ ในมูลนิธิชัย พัฒนาและหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทยในโครงการส่งเสริมอาชีพการลี้ยง (โคเนิ้อกระบือ) ในกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 พระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” เข้าร่วมปฏิบัติงาน การดูแลสุขภาพโค และกระบือพระราชทาน” ของกลุ่มผู้ผลิตพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 พระราชทาน รายละเอียดกิจกรรม มีดังนี้

1.การอบรมให้ความรู้ด้านวิชาการเรื่องการจัดการเลี้ยงโคเนื้อและกระบือ การจัดการพืชอาหารสัตว์ การปรับปรุงพันธุ ์สัตว์ การสุขาภิบาลและการป้องกันโรค โรคระบาดที่สำคัญในโคเนื้อ และกระบือ โรคปากและเท้าเปื่อย (Foot and Mouth Disease) โรคลัมปี สกีน(Lumpy skin) โรคเฮโมรายิกเซพติซีเมีย (Hemorrhagic Septicemia) จำนวนผู้เข้าอบรม 55 คน

2.สนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ตามโครงการขยายพื้นที่ปลูกพืชอาหารสัตว์ 50,000 ไร่ เพื่อลดต้นทุนด้านอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ (เมล็ดพันธุ์หญ้ารูซี่) ให้กับกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 พระราชทาน “ เพื่อนช่วยเพื่อน” จำนวน 22 คนๆ ละ 3 ถุงๆ ละ 1 กิโลกรัม รวม 66 กิโลกรัม หญ้าเนเปียร์ปากช่อง จำนวน 1 ตัน หญ้าแพงโกลา จำนวน 4 ตัน

3.จัดทำแปลงสาธิตพืชอาหารสัตว์พันธุ์ดี (หญ้ารูซี และถั่วคาลวาเคต) จำนวน 1 ไร่ เพื่อเป็น ตัวอย่างแปลงสาธิตการปลูกพืชอาหารสัตว์พันธุ์ดี และให้สมาชิกกลุ่มฯ ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

4.ส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยการผลิตตามโครงการบริหารจัดการการผลิตสินค้าเกษตรตามแผน ที่เกษตรเพื่อบริหารจัดการเชิงรุก(Agri Map) (งบอุดหนุน)ให้สมาชิกกลุ่มฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พืชอาหารสัตว์ (ระบบให้น้ำ ,ปุ๋ย) คนละไม่เกิน 5 ไร่ๆ ละ 2,000 บาท จำนวน 8 คน ในพื้นที่บ้านเกาะแก้ว ตำบลเกาะแก้ว และบ้านขอนแก่น ตำบลหนองฮะ รวม 16 ไร่ เป็นเงิน 32,000 บาท

5.ปฏิบัติงานฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่สำคัญในโคเนื้อและกระบือ รวม 3 ชนิด 1.วัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย (Foot and Mouth Disease) 2.วัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซพติซีเมีย(Hemorrhagic Septicemia) 3.วัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกีน(Lumpy skin)

ภาพ/ข่าว : นายศักดิ์สิทธิ์ จริยาเลิศศักดิ์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ กรมปศุสัตว์


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ