25660208 1

นครสวรรค์ 8 ก.พ. – รมว. เกษตรฯ สั่งกรมปศุสัตว์ลุยกวาดล้างและทลายแก๊งลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย ห่วงเป็นพาหะโรคระบาดสัตว์และมีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ล่าสุดสารวัตรปศุสัตว์บุกตรวจห้องเย็นแห่งหนึ่งในเมืองนครสวรรค์ พบซุกซ่อนเนื้อกระบือที่คาดว่า ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ น้ำหนักรวมกว่า 16 ตันจึงอายัดไว้ หากผู้ประกอบการไม่สามารถนำหลักฐานการนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายมาแสดงได้ตามเวลาที่กำหนด จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

 

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า สั่งการให้สารวัตรปศุสัตว์และด่านกักกันสัตว์ทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์จากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายตามข้อสั่งการของดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์ ตลอดจนอาจมีสารตกค้างในเนื้อสัตว์ลักลอบนำเข้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน เรื่องการเข้าตรวจสอบสถานที่พักซากสัตว์ (ห้องเย็น) ในพื้นที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ตามที่ได้รับข้อมูลจากสายข่าวว่า มีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์จากต่างประเทศมาซุกซ่อนไว้ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ กองสารวัตรและกักกันสืบหาข้อมูลเชิงลึก แล้วเข้าตรวจสอบ พบซากสัตว์ (เนื้อกระบือบรรจุกล่อง) ที่คาดว่า ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ 8 รายการ โดยข้างกล่องระบุประเทศต้นทางว่า มาจากประเทศอินเดีย น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 16,598 กิโลกรัมหรือกว่า 16 ตัน รายละเอียดดังนี้

  1. ยี่ห้อ AL-TAMAM จำนวน 25 กล่อง กล่องละ 24 กิโลกรัม รวม 600 กิโลกรัม
  2. ยี่ห้อ BlackGold จำนวน 18 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 380 กิโลกรัม
  3. ยี่ห้อ Mash จำนวน 63 กล่อง กล่องละ 18 กิโลกรัม รวม 1,134 กิโลกรัม
  4. ยี่ห้อ Allana จำนวน 247 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 4,940 กิโลกรัม
  5. ยี่ห้อ AMBER จำนวน 68 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 1,360 กิโลกรัม
  6. ยี่ห้อ AL-QURESH จำนวน 114 กล่อง กล่องละ 24 กิโลกรัม รวม 2,736 กิโลกรัม
  7. ยี่ห้อ IAF จำนวน 212 กล่อง กล่องละ 24 กิโลกรัม รวม 5,088 กิโลกรัม
  8. กล่องขาวเบอร์ 94 จำนวน 19 กล่อง กล่องละ 20 กิโลกรัม รวม 380 กิโลกรัม

โดยระหว่างเข้าตรวจสอบ ผู้ประกอบการไม่สามารถนำเอกสารใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงอายัดซากสัตว์ดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบ จากนั้นลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สภ.เ มืองนครสวรรค์ โดยให้ผู้ประกอบการนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วันทำการ หากไม่นำมาแสดงตามเวลาที่กำหนดจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้สุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อกระบือจากการเข้าตรวจค้น ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อโรคและสารตกค้างตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์ รวมถึงปกป้องสุขภาพของผู้บริโภค

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือไปยังประชาชน ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา กรณีพบผู้กระทำการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย ร่วมแจ้งเบาะแส ตลอดจนหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่หรือติดต่อผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง.

ข้อมูลข่าว : กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ