S 8284117984803

กรมปศุสัตว์ เดินหน้าโครงการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ให้ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยประชุมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ 9 เขต ทั่วประเทศ ซักซ้อมวิธีปฏิบัติ เรื่อง การปลดระวางแม่ไก่ไข่ยืนกรงและเพิ่มปริมาณการส่งออกไข่ไก่จำหน่ายต่างประเทศ เพื่อช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาดช่วงปิดเทอมและเทศกาลกินเจ ที่จะมาถึงในอีก 2 เดือนข้างหน้าหวังรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ในระยะยาวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม  2561 กรมปศุสัตว์ได้จัดประชุมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ สำนักงานปศุสัตว์เขต 1-9 และเจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง เพื่อซักซ้อมวิธีปฏิบัติในการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่อย่างยั่งยืน รวมถึงติดตามผลของมาตรการปลดระวางแม่ไก่ไข่ยืนกรง เพื่อลดผลผลิตไข่ไก่ต่อวัน และผลักดันให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ร่วมมือกันเพิ่มการส่งออกไข่ไก่ที่ล้นตลาดออกจำหน่ายนอกประเทศ นอกจากนี้ ได้ชี้แจงการเตรียมความพร้อมมาตรฐานบังคับฟาร์มไก่ไข่ การขึ้นทะเบียนศูนย์รวบรวมไข่ และการเคลื่อนย้ายไข่ไก่ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ด้าน นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะ Mr.ไก่เนื้อและไก่ไข่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา   กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ การปลดพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ที่อายุน้อยกว่า 72 สัปดาห์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ปลดได้เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมแล้ว 95,173 ตัว การตรวจสอบปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์และการขยายฟาร์ม หากมีการขยายฟาร์มไก่ไข่แห่งใหม่ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 300,000 ตัวขึ้นไป จะต้องมีแผนการตลาดและแผนธุรกิจที่ชัดเจนรองรับ รวมถึงความร่วมมือของบริษัทรายใหญ่ที่นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ 16 ราย ที่ส่งออกไข่ไก่ 50 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือ ปริมาณไข่ไก่ 16 ล้านฟองต่อเดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาซึ่งได้ขยายการส่งออกต่อเนื่องถึงเดือน ธันวาคม 2561 ตามแผนปฏิบัติการ “PS Support” นอกจากนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงแม่ไก่ไข่ยืนกรงรายใหญ่ขนาดฟาร์ม 300,000 ตัวขึ้นไป กรมปศุสัตว์ได้ประชุมและมีมติขอความร่วมมือส่งออกไข่ไก่เพิ่มจากแผน PS Support เป้าหมายอีก 50 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อเดือน

ทั้งนี้ จากข้อมูล ณ วันที่ 13 กรกฎาคม 2561 การส่งออกสินค้าไข่และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในปี 2561 มีปริมาณ 10,573 ตัน มูลค่า 600 ล้านบาท โดยเป็นไข่ไก่สดปริมาณ 141.26 ล้านฟอง มูลค่า 409 ล้านบาท ไปยังฮ่องกงมากกว่า 94% ของการส่งออกไข่ไก่สดทั้งหมด นอกนั้น ส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย มัลดีฟท์ มาเก๊า และบาเรน Mr.ไก่เนื้อและไก่ไข่ กล่าวในที่สุด

----------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลโดย : คณะทำงานพัฒนาด้านสัตว์ปีก กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (18 กรกฎาคม 2561)


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ